Skip to content

รู้ไหม ติดเกมส์มาก อาจเกิดโรคประจำตัว

การเล่นเกมส์เป็นกิจกรรมยอดนิยมสำหรับคนในยุคปัจจุบัน เป็นช่วงเวลาที่มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาผนวกเข้ากับเกมส์เพื่อเพิ่มอรรถรสและความสมจริงให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งมีการวิจัยแล้วว่าการเล่นเกมส์ที่มากเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจหลายระบบ จะมีอะไรบ้างมาดูพร้อมกันเลย

โรคทางดวงตา

โรคทางดวงตา

การเล่นเกมส์อย่างต่อเนื่องจะทำให้มีอาการอักเสบของดวงตา เช่น มีความรู้สึกระคายเคืองตาง่าย เนื่องจากน้ำตาที่มีหน้าที่หล่อเลี้ยงนัยน์ตาแห้งเหือดไป ทั้งยังเสี่ยงต่ออาการกล้ามเนื้อนัยน์ตาล้าและสายตาสั้นง่ายกว่าปกติ

ทั้งนี้หากเล่นเกมส์ต่อเนื่องนับสิบชั่วโมงต่อวันซึ่งเรียกได้ว่าเข้าขั้นติดเกมส์อย่างงอมแงม ก็จะทำให้เลนส์ดวงตาทำงานหนักอย่างมาก จนทำให้มีอาการมองภาพเบลอ โฟกัสไม่ชัด ตาลาย คลื่นไส้อาเจียน หากเป็นรุนแรงถึงระดับนี้ ควรต้องปิดจอนอนหลับ และลดการใช้สายตาลง ถ้ายังไม่ดีขึ้นควรพบจักษุแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

โรคของระบบเผาผลาญ

ในระหว่างการเล่นเกมส์ หลายคนอาจติดขนมกรุบกรอบและเครื่องดื่มพลังงานสูงอย่าง กาแฟ นมเย็น น้ำอัดลม ฯลฯ ไว้ข้างตัว ซึ่งหากทำจนเป็นนิสัย จะทำให้ร่างกายได้รับแคลอรี่จากอาหารมากกว่าอัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย แล้วเกิดเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวานตามมาในไม่ช้า เนื่องจากการเล่นเกมส์ จะทำให้ผู้เล่นต้องนั่งอยู่กับที่เป็นเวลา นาน ๆ ทั้งยังขาดการออกกำลังกายด้วยกีฬาประเภทอื่น ๆ ไปโดยปริยายนั่นเอง

โรคของกล้ามเนื้อร่างกาย

การเล่นเกมส์ต่อเนื่องหลายชั่วโมง จะทำให้เกิดการทำงานยืดหดและเกร็งของกล้ามเนื้อที่คอ หลัง ไหล่ ข้อมือ นิ้วมือมากกว่าปกติ ซึ่งในเบื้องต้นหากได้พักและทายาแก้ปวดเมื่อย ก็สามารถทุเลาได้ แต่หากอาการรุนแรงถึงขั้นเอ็นกล้ามเนื้อต่าง ๆ อักเสบเรื้อรัง ก็จะมีอาการปวดเกือบตลอดเวลา ซึ่งต้องรักษาด้วยการผ่าตัด ทางที่ดีควรลดชั่วโมงการเล่นเกมส์ลงและรีบพบแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติดังกล่าว

โรคทางอารมณ์

โรคทางอารมณ์

มีการพบว่าผู้ที่เล่นเกมส์ประเภทการต่อสู้หรือมีความรุนแรงเป็นประจำ มักมีอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิดง่ายและบ่อยกว่าคนที่เล่นเกมส์แนวปริศนาอักษรไขว้หรือเกมส์ตัวต่อ ดังนั้น หากสังเกตตัวเองและคนใกล้ชิดแล้วพบว่ามีความแปรปรวนของอารมณ์มากกว่าเดิม ทั้งเครียด และโมโหง่าย ก็ควรลดการเล่นเกมส์หรือชักชวนให้ทำกิจกรรมผ่อนคลายอื่น ๆ แทน เช่น เล่นกีฬา เล่นดนตรี ร้องเพลง ฯลฯ

จะเห็นได้ว่าการเล่นเกมส์ที่ต่อเนื่องยาวนานมากเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพกาย และใจได้ ดังนั้นสำหรับเด็ก ๆ ควรมีผู้ปกครองแนะนำและช่วยควบคุมชั่วโมงในการเล่น โดยไม่ให้ติดต่อกันเกิน 1 – 2 ชั่วโมง และหากเป็นผู้ใหญ่ ก็ควรตั้งเวลาจำกัดการเล่นเกมส์และพยายามทำให้ได้เพื่อลดปัญหาต่อสุขภาพกายและใจในระยะยาว

ติดเกมส์มาก อาจเกิดโรคประจำตัว

Published inสาระคนเล่นเกมส์

Comments are closed.