Skip to content

แนะนำเกมส์ 4 ประเภท ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์สำหรับผู้สูงอายุ

เกม ถือเป็นกิจกรรมยามว่างของใครหลายคนที่นอกจากจะให้ความสนุกสนานแล้ว เกมหลายประเภทยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ในหมู่เพื่อนและคนรอบตัวได้อีกด้วย ยังไม่รวมถึงเกมออนไลน์หลายเกมที่ปัจจุบันกลายเป็น “กีฬา” ซึ่งสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นจำนวนมาก แต่ถึงอย่างนั้น งานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัย Union College สหรัฐอเมริกายังพบว่า การเล่นเกมส์หลายชนิดยังสามารถช่วยชะลอความแก่และป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย ส่วนจะมีเกมประเภทไหนบ้าง ลองไปดูกันเลย

​เกมไขปริศนา หรือ Crossword Puzzles
จากการวิจัยพบว่า การเล่นเกมประเภทไขปริศนาต่าง ๆ จะช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมหรือ “อัลไซเมอร์” ได้ เพราะเกมประเภทนี้จะกระตุ้นให้เซลล์สมองเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ที่เก็บไว้อย่างเป็นระบบ เพิ่มการเชื่อมโยงกันของเซลล์สมองมากขึ้น ทำให้สมองตื่นตัวอยู่ตลอดระยะเวลาที่เล่นเพราะต้องดึงเอาความจำต่าง ๆ ที่เก็บไว้มาใช้อยู่เสมอ แถมยังสนุกสนานเหมาะสมกับวัยของผู้สูงอายุอีกด้วย โดยเกมประเภทนี้ ได้แก่ 1010!, 2048, Blendoku 2 ฯลฯ ซึ่งมีให้โหลดทั้งใน iPhone และ Android

เกมส์จับผิดภาพ หรือ Photo hunt
เกมประเภทนี้ช่วยกระตุ้นสมองให้ใช้ความคิดและการสังเกตอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับประสาทการรับภาพ ซึ่งจะทำให้สมองเกิดการตื่นตัวตลอดระยะเวลาที่เล่น ยิ่งสมองมีการตื่นตัวมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีการส่งกระแสประสาทไปยังอวัยวะต่าง ๆ เพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยป้องกันอาการสมองเสื่อมได้นั่นเอง โดยเกมประเภทนี้ ได้แก่ Photo hunt Funny, Photo Tips 1000 +, Find differences ฯลฯ

เกมส์เรียงเพชร หรือ Diamond & Jewel
เกมประเภทนี้มักเป็นที่นิยมในหมู่ผู้สูงอายุ เพราะมีวิธีการเล่นที่ไม่ยาก เพียงแค่เรียงเพชรหรืออัญมณีสีต่าง ๆ ให้ติดกันตามจำนวนที่กำหนดทั้งแนวตั้งและแนวนอนเพื่อลบเพชรสีนั้น ๆ ซึ่งก็จะได้แต้มหรือไอเทมพิเศษต่าง ๆ ช่วยให้สมองตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเพราะต้องคอยสังเกต แยกแยะสีสัน รวมถึงคอยคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าอยู่ตลอดเวลานั่นเอง เกมประเภทนี้ได้แก่ Candy Crush Saga, Jewels Classic 2021 ฯลฯ

​เกมส์ซูโดกุ หรือ Sudoku
เกมประเภทนี้เป็นเกมตัวเลขปริศนาที่ผู้เล่นจะต้องเติมตัวเลขตั้งแต่ 1 – 9 ลงในตารางที่เว้นว่างไว้ โดยจะมีตัวเลขมาให้เป็นคำใบ้ และตัวเลขในทุกแถวทั้งแนวตั้งแนวนอนจะต้องไม่ซ้ำกัน ซึ่งผู้เล่นจะสามารถใช้ตัวเลข 1 – 9 ได้แค่แถวละครั้งเดียวเท่านั้น เกมนี้ถือเป็นเกมสุดโหดในการฝึกสมองผู้สูงอายุเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะต้องคอยคำนวณหาตัวเลขที่เป็นคำตอบแล้ว ยังต้องคอยจำตัวเลขต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย ตัวอย่างเกมซูโดกุที่นิยมกันได้แก่ Sudoku Master Edition ที่มีให้โหลดทั้ง iOS และ Android

ในปัจจุบัน แพทย์และนักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีวิธีรักษาโรคสมองเสื่อมให้หายขาด การใช้รักษาส่วนใหญ่ทำได้เพียงแค่ลดความตื่นตระหนกและชะลอการเสื่อมของเซลล์สมองให้ช้าลงเท่านั้น ดังนั้น การออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการฝึกสมองด้วยการเล่นเกมส์ที่มีประโยชน์เหล่านี้เป็นประจำ จะสามารถช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังได้รับความสนุกสนานอีกด้วย

Published inสาระคนเล่นเกมส์

Comments are closed.